Quân Tốt trong cờ Tướng – Yếu thế nhưng cũng đừng coi thường

 Trong cờ Tướng, quân Tốt là một quân cờ có thế lực rất nhỏ bé. Tuy nhiên, nếu bạn biết sử dụng nó một cách hiệu quả thì bạn sẽ có thể làm chủ ván cờ của mình. Vậy con Tốt trong cờ Tướng có ý nghĩa gì? 

Con Tốt trong cờ Tướng có ý nghĩa gì?

Theo lịch sử của người Trung Hoa, Tốt chính là lính có trách nhiệm ra biên ải để bảo vệ đất nước. Vì thế, trong bộ môn cờ Tướng, con Tốt được đứng thành một hàng ngang, gần ranh giới Sở Hà Hán Giới để bảo vệ sự tấn công của đối thủ.

Xem thêm tại: https://debet.com/

y nghia con tot
Ý nghĩa đặc biệt của quân Tốt trong cờ Tướng

Con Tốt trong cờ Tướng được xem là một quân cờ có thế lực nhỏ bé nhất và rất dễ bị lãng quên khi đối phương tấn công. Hơn nữa, quân Tốt thường bị mang ra để thí mạng cho các quân cờ khác. Song, nếu người chơi biết vận dụng nó một cách hợp lý thì thế cờ của bạn sẽ được tiếp thêm sức mạnh. Đồng thời, giúp gia tăng độ phòng thủ cao trong ván cờ của bạn.

Con Tốt cờ Tướng có số lượng đông nhưng yếu thế

Trong bàn cờ Tướng, con Tốt là quân cờ có số lượng đông đảo nhất và nó cũng là quân yếu thế nhất. So với những quân cờ khác, cách di chuyển và sức tung hoành của con Tốt còn khá hạn hẹp. Chúng chỉ có thể đi thẳng theo chiều dọc và ăn quân từng bước một. Tuy nhiên, sức mạnh của Tốt qua sông tăng lên đáng kể khi nó có thể di chuyển và ăn theo theo chiều ngang.

so luong con tot
Con Tốt trong cờ Tướng tuy có số lượng đông đảo nhất nhưng sức mạnh lại nhỏ bé nhất

Không giống như Tốt trong cờ Vua, Tốt trong cờ Tướng không có luật phong Hậu hay Xe,… Khi đi đến hết bàn cờ, lúc này nó sẽ được gọi là Tốt lụt. Hơn nữa, việc mất một vài quân Tốt ngay từ đầu ván cờ Tướng cũng không phải là một “bi kịch” như ở trong cờ Vua.

Quân tốt trong cờ tướng – Quân đỡ đạn

Con Tốt trong cờ Tướng còn được xem là quân đỡ đạn cho các quân cờ khác khi mà chúng chỉ biết đứng im khi có đối phương tấn công. Hoặc đỡ cho những quân mạnh hơn của bạn khỏi bị bắt. Bên cạnh đó, Tốt luôn phải canh giữ biên giới trong khi các quân khác có thể kiếm đường chạy cho mình mỗi khi gặp nguy hiểm. Chính vì thế, chúng được xem là một quân cờ dũng cảm nhất trên chiến trường.

con tot la quan do dan
Con Tốt trong cờ Tướng còn được coi là một quân đỡ đạn

Gặp thời, một Tốt cũng thành công

Trong một ván cờ Tướng, giá trị của quân Tốt sẽ được tăng cao hơn khi đã vượt qua Sông và xông pha chiến trường. Tốt chỉ có quyền tiến lên hoặc đi ngang và không được phép thoái lui. Khi gặp thời thì một quân Tốt cũng có thể lập được chiến công, giết được quân Tướng của kẻ địch và làm nên chiến thắng vang dội cho một ván cờ. Ngoài ra, quân Tốt cũng có thể kết hợp với quân Pháo, Mã hay Xe,… để làm nên một thế cờ vô cùng đặc sắc và kịch tính.

Hình ảnh con tốt trong cờ tướng

Sau khi đã tìm hiểu về ý nghĩa của con Tốt trong cờ Tướng, dưới đây chũng ta hãy cùng nhau chiêm ngưỡng một vài ván cờ đẹp có “sự góp mặt” của con Tốt nhé.

hinh anh quan tot trong co tuong
Tốt trong cờ Tướng tượng trưng cho lực lượng đông đảo nhất trên chiến trường cổ xưa
mot vai hinh anh ve con tot
Những quân Tốt ban đầu tuy yếu khi chỉ được đánh giá 1 điểm
con tot trong co tuong
Song, nếu bạn có thể đẩy được 2 đến 3 quân tốt sang Sông thì sức uy hiếp sẽ là rất lớn
con tot trong van co
Có thể bạn chưa biết, con Tốt khi qua sông sẽ có sức mạnh bằng 1 nửa quân Xe
hinh anh dep ve con tot
Tuy nhiên, bạn cần phải cẩn trọng khi đưa Tốt đến cuối bàn cờ trong cờ Tướng

Nhìn chung, con Tốt trong cờ Tướng là một quân có thể lựa khá nhỏ bé. Song, nếu bạn biết sử dụng Tốt một cách hợp lý thì nó có thể vụt sáng lúc tàn cuộc. Vậy nên, bạn đừng bao giờ xem thường quân cờ bé nhỏ này nhé!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Helldivers 2: Hướng Build Tốt Nhất Dành Cho Những Người Chơi Một Mình

Mặc dù mất cân bằng, Briar vẫn thành công trong LMHT và người chơi đều đồng ý với điều này

Người chơi Starfield chỉ ra chi tiết kì lạ về thành phố Akila trong tựa game